Gạch lát nền bị phồng và cách xử lý


Hiện tượng gạch lát nền bị phồng sẽ xảy ra ở một số công trình. Sự xuất hiện của tình trạng này khiến nhiều người lo lắng. Vậy nguyên nhân do đâu mà gạch lát nền nhà bị phồng. Mọi người có hướng xử lý tình trạng này như thế nào. Bài viết sau đây sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích về hiện tượng này. Quý bạn đọc, quý khách hàng cùng theo dõi nhé !

1. Nguyên nhân của hiện tượng gạch lát nền bị phồng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nền nhà bị phồng rộp. Hãy cùng điểm danh những nguyên nhân đó:  


- Nền nhà bị lún không đều

Nền nhà bị lún không đều là nguyên nhân gây ra phồng rộp nền nhà. Khi xây dựng nhà ở, việc tính toán kết cấu móng nhà sai hoặc do cấu tạo của nền móng không hợp lý đã khiến cho nền nhà bị lún. Khi nên nhà bị lún không đều từ bên trong kết cấu sẽ dẫn đến bề mặt lát nền bị phồng, nứt, vỡ các viên gạch. 

- Sự giãn nở của nền gạch ốp lát dưới tác động của nhiệt độ 

Nguyên nhân nền nhà bị phồng rộp là do sự giãn nở của các viên gạch do tác động của nhiệt độ. Hiện tượng phồng rộp do nguyên nhân này thường xảy ra vào mùa hè. Khi nhiệt độ nóng lên quá lớn sẽ làm cho các viên gạch sẽ giãn nở ra. 

Khi gạch giãn nở ở mức tới hạn không gian sẽ bị đẩy lên trên. Vì thế mà xuất hiện tình trạng phồng rộp trên bề mặt sàn nhà. Các viên gạch không có tính đàn hồi đạt chuẩn sẽ rất dễ khiến sàn nhà bị phồng rộp. 

- Kỹ thuật thi công lát nền chưa chuẩn

Nguyên nhân tiếp theo của hiện tượng gạch lát nền bị phồng được xác định là do kỹ thuật lát nền chưa chuẩn. Mỗi loại gạch lát nền sẽ có yêu cầu về kỹ thuật thi công riêng. Đó là về độ dày của lớp vữa, keo dán gạch. Vì thế chỉ cần kỹ thuật lát nền không chính xác sẽ dẫn đến hiện tượng phồng rộp gạch lát nền. 

- Chất lượng keo dán gạch, vữa ốp lát gạch không đạt yêu cầu thi công

Keo dán gạch hay vữa dán gạch là vật liệu cần phải có để thi công lát nền. Sàn nhà chất lượng không cao một phần bị ảnh hưởng khi sử dụng keo dán gạch không chất lượng. Hoặc bạn sử dụng những loại keo dán gạch không đúng với yêu cầu thi công cũng gây ra tình trạng phồng gạch lát nền. 

- Đường ron gạch không được tính toán hợp lý, vật liệu chít ron cũng không đạt chất lượng cao. 

Ron gạch là những khe nối giữa các viên gạch. Những đường ron này cần phải được các thợ thi công tính toán để tạo ra khoảng “thở” cho các viên gạch. Nếu ron gạch không hợp lý cũng là một nguyên nhân gây của hiện tượng nền nhà bị phồng rộp. 

Đôi khi hiện tượng này xuất hiện là do chất lượng của vật liệu chít ron không tốt. Việc tính toán đường ron hợp lý nhưng vật liệu chít ron kém chất lượng sẽ khiến cho gạch bị phồng lên. 

Trên đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng gạch lát nền bị phồng. Khi hiểu được những nguyên nhân này, khi xây nhà gia chủ sẽ chú ý hơn để chất lượng nền nhà được tốt ngay từ khâu đầu tiên là làm nền móng cho đến khâu cuối cùng là chít ron gạch. 

2. Cách xử lý hiện tượng gạch lát nền bị phồng

Hiện tượng gạch lát nền bị phồng khiến nhiều gia chủ cảm thấy hoang mang. Hiện tượng này xảy ra sau quá trình hoàn thiện nhà một thời gian. Nó đến ngẫu nhiên và ngay tức thì tạo nên sự hoảng hốt với những người có mặt trong không gian đó. 

Những viên gạch lát nền phồng lên khỏi bề mặt nền phẳng gây ra tình trạng di chuyển khó khăn. Sàn nhà cũng kém thẩm mỹ. Chắc chắn rằng, khi sàn nhà bị phồng rộp, gia chủ sẽ mất chi phí sửa chữa. 

Nếu không may, sàn nhà của gia đình có hiện tượng bị phồng rộp, hãy tham khảo cách xử lý ở dưới đây.

Trường hợp 1:  Gạch lát nền đã  bị vỡ hoặc bong ra khỏi sàn nhà 

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần xác định được độ rộng của khu vực sàn nhà bị phồng rộp. 

Bước 2: Lật các viên gạch đã bị vỡ và bong ra bằng máy cắt gạch. Lưu ý là sử dụng mắt cắt và cắt theo đường ron gạch. Kỹ thuật cắt gạch cần phải khéo léo để tránh làm vỡ các viên gạch lát nền vẫn còn nguyên vẹn. 

Bước 3: Sau khi lật hết các viên gạch bị phồng rộp ra ngoài thì tiến hành đục phần nền móng chỗ bị rộp sâu khoảng từ 3 đến 5cm. 

Bước 4: Trộn vữa chất lượng và cán lại phần nền nhà thật phẳng dày bằng phần nền cũ. (đáy của viên gạch lát nền cũ). 

Bước 5: Tiến hành lát gạch bằng keo dán gạch chất lượng. Sau đó tiến hành chít mạch bằng keo chà ron và làm sạch lại bề mặt gạch là xong. 

Lưu ý: Trong trường hợp này, khách hàng lấy gạch dự trù để lát hoặc mua đúng viên gạch lát nền đúng với lô gạch đã mua trước đó. Chỉ có như vậy sàn nhà mới có sự đồng bộ và hài hòa. 


Trường hợp 2:  Gạch lát nền chưa bị vỡ

Dùng máy khoan với mũi khoan phi 6 khoan sâu 1,5 cm xuống nền gạch. Sau đó bơm hóa chất qua xuống lỗ khoan xuống hết vị trí phồng rộp. Sau đó dùng búa cao su gõ nhẹ để cho hóa chất lấp đầy hết phần nền nhà bị phồng rộp. Sau khi hóa chất đã đông cứng thì sử dụng keo chà ron có màu phù hợp với màu của gạch lát nền để vít lại lỗ khoan.

Hai cách trên đây sẽ giúp bạn xử lý tình trạng gạch lát nền bị phồng. Tham khảo để áp dụng nếu không muốn lật toàn bộ nền nhà để lát mới. 

Khi xây dựng nhà ở, để phòng chống được hiện tượng sàn nhà bị phồng rộp, gia chủ cần lưu ý: 

- Kỹ thuật lát khi sử dụng vữa xi măng, keo dán gạch phải thật chuẩn. Tuân theo hướng dẫn thi công và định mức sử dụng trên bao bì sản phẩm. 

- Tiến hành đầm lèn nền nhà thật kỹ lưỡng, kết cấu móng nhà cần phải có độ cứng, độ chịu lực và chắc chắn. 

- Sử dụng gạch lát nền chất lượng của các thương hiệu nổi tiếng. Gạch đảm bảo có độ đàn hồi tốt, các cạnh viên gạch thật phẳng để đảm bảo các đường ron gạch thật đều. Việc này giúp tránh tình trạng nền nhà phồng rộp do nguyên nhân giãn nở vì nhiệt. 

Bài viết trên đây của Showroom Hải Linh đã cung cấp thông tin về nguyên nhân gạch lát nền bị phồng và cách xử lý. Những gia chủ đang tiến hành xây dựng nhà ở có thể tham khảo để có thêm vốn kiến thức và kinh nghiệm. 

Khách hàng mua gạch Taicera ốp lát nhà ở hãy liên hệ đại lý gạch Taicera Hải Linh uy tín số 1 thị trường . Chúc quý khách hàng sẽ có được ngôi nhà đẹp và bền chắc!