10 điều nên làm trong nhà tắm để bảo vệ môi trường

 Phòng tắm thường là nơi có diện tích khiêm tốn nhất trong nhà, nhưng cũng là căn phòng gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đến Trái Đất và đại dương. Sau đây là 10 cách bền vững để bạn có thể làm vệ sinh mà vẫn giữ gìn môi trường.

Dùng xà bông cục thay cho xà bông chai

Xà bông cục sử dụng ít bao bì hơn xà bông dạng lỏng hay sữa tắm, sản xuất tốn ít nước hơn, và nhẹ hơn, bé hơn khi vận chuyển - nghĩa là để lại dấu vết carbon thấp hơn.

Thêm vào đó, nó vẫn có thể tẩy sạch hiệu quả, thơm không thua gì và chi phí thấp hơn! Bạn có thể thậm chí mua được xà bông gội đầu và dầu xả dạng cục.

Hãy chú ý để đảm bảo rằng xà bông bạn xài là loại bền vững, bằng cách kiểm tra với danh sách mà WWF lập về những công ty sử dụng dầu cọ bền vững và tắm sạch cùng với sự hiểu biết.

Sử dụng bàn chảy đánh răng bằng tre

Bạn có biết phải 500 năm một chiếc bàn chải nhựa mới phân hủy không? Đây là điều xảy ra với mỗi chiếc bàn chải đánh răng bằng nhựa được sản xuất và vẫn đang tồn tại!


Hầu hết chúng ta sử dụng khoảng 300 bàn chải đánh răng trong một đời người, đó là di sản mà Trái Đất sẽ không vui vẻ gì với ta.

Hãy bỏ bàn chải nhựa và thay bằng bàn chải bằng tre có thể phân rã, và chuyển từ loại chỉ nha khoa bằng nylon thông thường (như nhựa) thành loại chỉ nha khoa có thể phân rã sinh học, bởi đó cũng là cách tốt đem lại thay đổi tích cực.

Nếu bạn sử dụng bằng bàn chải điện? Hãy cố gắng tái chế đầu bàn chải điện để chúng không bị vứt vào các bãi rác.

Bỏ thói quen sử dụng khăn giấy lau một lần

Khăn giấy ướt làm nghẹn 93% hệ thống nước thải ở Anh, và những khối mỡ - là các cục chất béo đóng cục, khăn giấy ướt và tóc làm nghẽn ống nước thải - tạo thành ác mộng.



Có lẽ bạn biết là không nên vứt khăn giấy ướt vào bồn vệ sinh, bởi cho dù đó có là loại "có thể giật nước" thì vẫn không phân rã đủ mạnh để không gây hại ở cuối dòng thải.

Bỏ thói quen xài khăn giấy ướt (và cả các loại viên bông gòn hay miếng bông vải dùng một lần), chuyển qua các loại bông bằng tre có thể giặt sạch hay sử dụng khăn vải sẽ giúp thói quen vệ sinh của bạn ít gây hại hơn và xanh hơn.

Bao bì nhựa

Hãy chọn những sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá nhân và tẩy rửa sử dụng bao bì phân hủy sinh học hoặc tái chế, và nhớ luôn tái chế khi có thể. Sử dụng sản phẩm mua số lượng lớn sẽ làm giảm lượng chất thải vứt ở bãi rác (hoặc đại dương) và giúp bạn tiết kiệm tiền - chỉ cần rót sản phẩm vào những lọ đựng tái chế nhỏ hơn là được.



Nhiều cửa hàng giờ đây có thể giúp bạn mua và đổ sản phẩm trực tiếp vào chai sử dụng nhiều lần - hãy thử tìm xem gần nơi bạn sống có cửa hàng nào như vậy không. Hoặc là chọn loại đóng trong bao bì nhựa chung, hoặc…

Tự làm các loại chất tẩy...

Rất nhiều sản phẩm dùng trong gia đình đi kèm với bao bì nhựa sử dụng một lần và có chứa hóa chất độc hại.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng có lẽ bạn có đủ thành phần để làm ra các sản phẩm dùng cho nhà tắm mà không độc hại cho môi trường:

Tự làm lấy chất tẩy đa dụng bằng cách trộn 200ml nước với 12 giọt dầu trà và dầu hoa oải hương. Làm sạch bất cứ bề mặt nào như trong mơ, trừ chất liệu kính.

Tự làm chất tẩy lau kính bằng cách đổ đầy chai xịt với 130ml nước uống soda và vắt một miếng chanh lớn vào.

Để rêu mốc không bám trong phòng tắm, hãy xịt lên gạch tường phòng tắm bằng dung dịch 260ml nước và vài giọt tinh dầu trà.

Dấm trắng chưng cất dùng cho bồn cầu có thể giúp loại bỏ vết bẩn cứng đầu và tiêu diệt 80% vi khuẩn.