Không khí Hà Nội ô nhiễm nặng: "Hôm qua GAY QUÁ, còn hôm nay SỢ QUÁ!”.

Hôm nay (10/12), không khí ở Hà Nội lại rơi vào tình trạng ô nhiễm nặng nề, với sắc đỏ tràn ngập xen lẫn nhiều khu vực có màu tím - ngưỡng rất nguy hại cho sức khỏe con người.

Sáng nay, trên trang Parmair.org, chỉ số ô nhiễm đo được tại hầu hết các điểm đo tại Hà Nội đều có màu đỏ và màu tím, thể hiện mức độ ô nhiễm không khí rất nguy hại cho sức khỏe con người, đến mức Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam - ông Hoàng Dương Tùng đã phải viết trên trang cá nhân là “Hôm qua thì GAY QUÁ, còn hôm nay thì SỢ QUÁ!”.



Điều đáng nói là, trong những trường hợp không khí ít ô nhiễm hơn, nhiều nước (ngay cả Trung Quốc) cũng sẽ có những cảnh báo cho người dân, đồng thời có thể cho học sinh nghỉ học để tránh ra đường hít loại không khí độc hại này.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, chính quyền thành phố vẫn “im hơi lặng tiếng”. Những đứa trẻ mầm non, tiểu học yếu ớt vẫn được cha mẹ đưa đến trường trên những chiếc xe máy trong tình trạng trẻ thì có khẩu trang (loại bình thường), trẻ thì để mặt “tơ hơ”, hồn nhiên hít vào phổi thứ bụi mịn vốn được coi là “kẻ giết người thầm lặng”. Tại trường học, theo ông Hoàng Dương Tùng (Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam), ít nhất là cũng hạn chế các tiết học ngoài trời.

Có một điểm cũng cần lưu ý là các khu vực ngoại thành Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng đốt (có thể là rơm giạ hoặc lá khô, rác thải....) góp thêm một tác nhân gây ô nhiễm không khí cho Thành phố. Trên thực tế, tại các phòng khám tai mũi họng tư nhân cho đến các bệnh viện nhi, số lượng trẻ em đến khám bệnh về đường hô hấp mùa này tăng mạnh.

Đáng chú ý, không chỉ Hà Nội mà các tỉnh lân cận cũng đang trong tình trạng không khí bị ô nhiễm nặng nề và chính quyền địa phương các địa phương này cũng không hề có hành động cụ thể nào để cảnh báo đến người dân.



Miền Bắc tiếp tục dạng không khí hanh khô

Mức độ ô nhiễm không khí bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hình thái thời tiết và những ngày này, thời tiết đang hết sức bất lợi. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay, Bắc Bộ tiếp tục có dạng thời tiết ngày nắng hanh, nhiệt độ lên tới 24 độ C nhưng ban đêm trời lại rét đậm rét hại. Tại Thủ đô Hà Nội, lúc sáng sớm nay, nhiệt độ đo được chỉ vào 10 độ C và ban đêm thì còn rét hơn. Ở một số khu vực thuộc miền núi phía Bắc, nhiệt độ thấp nhất còn có thể ở mức dưới 3 độ C.

Thời tiết ngày và đêm nay (10/12):

Hà Nội ít mây đến quang mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ

Phía Tây Bắc Bộ: Ít đến quang mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù. Gió nhẹ. Trời rét. Vùng núi cao có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 6-9 độ, có nơi dưới 3 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ, có nơi trên 24 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Ít mây đến quang mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác. Gió đông bắc cấp 2-3. Trời rét. Vùng núi cao có băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất từ 9-12 độ, vùng núi 6 - 9 độ, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 21-24 độ

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía Bắc có mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù; phía Nam nhiều mây, có mưa vài nơi. Gió nhẹ. Trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ Phía Bắc 12-15 độ, phía Nam có nơi 15-17 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 22-25 độ

Đà Nẵng Đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, đêm có mưa rào vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3. Phía Bắc sáng và đêm trời rét. Nhiệt độ thấp nhất từ 18-21 độ, phía Nam có nơi 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 23-26 độ; phía Nam 26-29 độ, có nơi trên 29 độ.

Tây Nguyên: Nhiệt độ thấp nhất từ 13-16 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 24-27 độ. Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét.

Nam Bộ: Có mây, ngày nắng, đêm không mưa. Gió đông bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ.

VnMedia