Từ hôm nay, Giả mạo Facebook người khác lừa tiền bị phạt tới 50 triệu

Khoản 1 Điều 81 Nghị định 15 nêu rõ, phạt 30-50 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng các phương tiện giao tiếp trực tuyến trên mạng Internet, mạng viễn thông nhằm chiếm đoạt tài sản của tổ chức, cá nhân có trị giá dưới 2 triệu đồng.

Luật sư Việt lý giải quy định này có thể được hiểu là việc giả mạo Facebook của cá nhân/tổ chức để lừa đảo, chiếm đoạt dưới 2 triệu của tổ chức/cá nhân thì sẽ chịu mức phạt 30-50 triệu.



Cũng liên quan tới việc sử dụng mạng nhằm chiếm đoạt tài sản, Nghị định có nêu, phạt 70-100 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Truy cập bất hợp pháp vào tài khoản của tổ chức, cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản có trị giá dưới 2 triệu đồng; Thiết lập hệ thống, cung cấp dịch vụ chuyển cuộc gọi quốc tế thành cuộc gọi trong nước phục vụ cho mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản có trị giá dưới 2 triệu đồng; Trộm cắp hoặc sử dụng trái phép thông tin về tài khoản, thẻ ngân hàng của tổ chức, cá nhân để chiếm đoạt, gây thiệt hại tài sản hoặc để thanh toán hàng hóa, dịch vụ có trị giá dưới 2 triệu đồng.

Ngoài bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân còn buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Luật sư Việt chỉ ra thời gian qua có rất nhiều vụ việc chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác rồi nhắn tin lừa chuyển tiền. Vì tin tưởng người đang nhắn tin là người thân quen của mình nên nhiều người chuyển tiền cho mượn, sau đó mới biết bị lừa.

Vì vậy, với các quy định cụ thể tại nghị định này, luật sư cho rằng những hành vi như chiếm đoạt Facebook để lừa tiền, trộm thẻ ATM hoặc bằng cách nào đó có được thông tin về tài khoản của người khác rồi ngang nhiên sử dụng... đều chịu mức phạt nghiêm khắc.

Theo Zing